Blogger news

Home » » Giảm cân cho trẻ béo phì và dậy thì sớm

Giảm cân cho trẻ béo phì và dậy thì sớm

Written By nguyen hai on Tuesday, July 2, 2013 | 9:53 AM

Con gái tôi năm nay 10 tuổi, nặng 57kg. Tháng này lại có hiện tượng hành kinh, vậy cháu có dậy thì sớm quá không bác sĩ? Xin bác sĩ cho biết cách giảm cân mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của cháu (thomlehong@gmail.com)?


Giảm cân cho trẻ béo phì và dậy thì sớm

Trả lời:
spacer
Chào chị!
Theo chuẩn tăng trưởng năm 2007, tuổi của cháu có cân nặng bình thường là 31,9 kg và chiều cao là 138,6cm. Như vậy cháu bị béo phì.
Ngày nay do chế độ dinh dưỡng đầy đủ, các cháu thường dậy thì sớm hơn, tuổi dậy thì bình thường ở nữ là từ 9 tuổi, vì thế cháu phát triển là bình thường, không sớm.
Vì cháu đã dậy thì nên ngoài việc quan tâm đến giảm cân cho con, thì làm thế nào để tăng chiều cao cho con là rất quan trọng, vì đây là giai đoạn giúp cháu phát triển chiều cao nhanh nhất, sau giai đoạn dậy thì chiều cao tăng rất ít.
Để đạt được cả hai mục tiêu trên thì tập luyện là quan trọng hàng đầu để giúp tăng chiều cao và để đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

Về tập luyện

Trước tiên để tập luyện được hiệu quả, chị nên tìm ra môn thể thao mà con mình yêu thích nhất và giúp cháu tập luyện hàng ngày, chị phải giúp cháu quyết tâm và kiên trì thì mới có kết quả tốt.
Thời gian tập luyện nên 1h buổi sáng, 1 – 1,5h buổi chiều. Các môn thể thao tốt cho cháu như bơi, chơi cầu lông, đạp xe, đi bộ.
Ngoài tập luyện, cháu nên chú ý hoạt động hàng ngày như giúp mẹ làm việc nhà, leo cầu thang không cho cháu ngồi một chỗ quá 1h, nhất là ngồi xem tivi và ngồi máy tính.

Về chế độ ăn

-  Cháu cần có chế độ ăn giảm năng lượng đưa vào nhưng vẫn cần đủ 4 thành phần tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong khẩu phần ăn nên ăn giảm tinh bột, chất béo.
-  Hạn chế các món xào, rán như gà rán…cũng như fastfood. Chế biến các món ăn luộc và hấp.  
-  Không ăn bánh kẹo ngọt, nước ngọt có ga. Hoa quả nên ăn những hoa quả ít ngọt như dưa chuột, củ đậu, dưa hấu, ổi, cam, bưởi.
Chị có thể tham khảo thành phần thực phẩm trong 1 ngày cho cháu như sau:
Sáng: uống một cốc nước lọc hoặc 1 cốc nước chanh khi vừa ngủ dậy.
1 củ khoai lang hoặc 1 bắp ngô, hoặc 1 bát bún hoặc phở (100g bún, 50g thịt, gia vị)
150ml sữa đậu nành hoặc sữa tươi không đường hoặc 1 hộp sữa chua.
Trưa (nên hạn chế ăn cơm): 1 bát cơm
Nên ăn tôm, cua,cá, hải sản: 100g
Rau xanh: 200g
Chiều: 4h ăn dưa chuột hoặc củ đậu
Tối: ½ bát cơm
Thịt, cá, tôm: 50g,
Rau xanh: 200g
Chị nên giảm thức ăn từ từ cho cháu, không nên giảm quá đột ngột dễ làm cháu mệt mỏi ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày.
Chúc cháu phát triển toàn diện!
BS. Hoàng Thị Hằng

0 comments:

Post a Comment

Bài viết phổ biến