Blogger news

Home » » Phương pháp luyện nói tiếng Anh

Phương pháp luyện nói tiếng Anh

Written By Unknown on Friday, February 14, 2014 | 10:03 AM

Học nói tiếng Anh như thế nào?
Nhóm luyện nói tiếng Anh

Đầu tiên, tôi muốn chia sẻ với các bạn rằng, đến giờ chưa có một cách luyện nói tiếng Anh nào được gọi là vạn năng phù hợp với tất cả mọi người, giúp tất cả mọi người giao tiếp tốt tiếng Anh. Có rất nhiều người giỏi tiếng Anh, những người này đã không sử dụng các phương pháp giống nhau, thời gian cần thiết để họ đạt đến level hiện tại cũng khác nhau. Tuy nhiên điểm chung của họ này là gì?

1. Sự lặp lại đủ lớn


Nếu ta để ý, tất cả các cách khác nhau, đều đang cố gắng để giúp cho người học lặp đi lặp lại1 cách hiệu quả nhất. Vậy lặp lại bao nhiêu lần là đủ?
Điều đó còn tuỳ thuộc vào các yếu tố liên quan đến cơ chế ghi nhớ của não bộ:
+ Âm thanh
+ Hình ảnh
+ Mùi vị
+ Hình dáng
+ Cảm xúc
Ví dụ, bạn có biết từ “apple” không? Để nhớ từ này, ta đừng đọc: “apple quả táo” nhiều lần, điều đó chỉ có hiệu quả khi bạn đọc như thế trên 100 lần ( mà thường thì đến lần thứ 5 là ta bỏ cuộc rồi).
Hãy mua 2 cân táo về, nhìn hình ảnh của apple và nói “apple”, ta ăn 1 miếng để cảm nhận mùi thơm của nó, rồi nói: “this apple is delicious”. Rồi ngắm nhìn phần trong của apple rồi nói: “this apple is nice”. Rồi ta nghe tiếng “sựt sựt” khi ta cắn apple và thấy thật thích thú: “this apple is interesting”.
Khi ta mới cắn, sẽ thấy apple rất ngon, và sau khi chén hết 2 cân 1 lúc, thì lúc này: “This apple is disgusting” sẽ làm bạn mãi mãi nhớ đến apple.



Đến đây rút ra là:
Ta cần kết hợp càng nhiều giác quan trong khi học càng tốt:
+ Vẽ tranh về nội dung mình đang học, tranh càng nhiều màu sắc càng giúp ta nhớ lâu.
+ Sử dụng ngôn ngữ cơ thể để diễn ta điều ta đang nói, bởi vì nó sẽ kích thích sự sáng tạo của não, đồng thời làm ta đỡ chán khi học.
+ Liên hệ những gì đang học với những tình huống chứa nhiều cảm xúc liên quan đến bản thân.
+  Độ Crazy của bạn phải đạt đến level cực đỉnh mới giúp bạn học thành công trong thời gian ngắn. Nếu bạn chưa bị ai nói: “mày bị điên à?” là chứng tỏ bạn học chưa hết mình.


2. Thực hành những thứ đã học:



- Nếu không làm đi làm lại, chúng ta có học 2 năm, mười năm cũng công cốc mà thôi.
- Bạn có thể đến các English clubs để tập nói (hãy luôn hỏi các key mem để có thể đóng góp cho câu lạc bộ, bằng cách đó việc học của ta cũng hiệu quả hơn vì bạn phải try your best nhiều hơn với trách nhiệm cao hơn).
- Đi phố Tạ Hiện uống bia và trò chuyện với Tây.
- Lên phố cổ xin việc bán thời gian, việc mà phải nói chuyện với người ngoại quốc hàng ngày.
-Tham gia các tổ chức phi chính phủ có sự tham gia làm việc của nhiều người ngoại quốc.
3. Nền tảng của việc nói chính là “NGHE”

a)      Nghe cái gì?
- Truyền hình
- Phim
- Music
- Internet: youtube.com
- Chỉ nghe những gì bạn thích.
-Hãy tìm những bản mà mình có thể biết 70% ( phim hay bài hát, truyện dành cho trẻ em).
- Tốc độ nói phải chậm ( nếu bạn mới học) – đó chính là lý do VOA được nhiều người sử dụng để học tiếng Anh ở level thấp.
-  Trong khi nghe cố gắng nói theo bất cứ lúc nào có thể nhé. Hiện tại tôi đang nghe các audio books bằng tiếng Anh của cuốn Đắc Nhân Tâm, Quẳng Gánh Lo đi mà vui sống…và những cuốn sách phát triển bản thân khác. Điều tuyệt vời chính là killing two birds with one stone: vừa học kiến thức giúp cho cuộc sống mình tốt hơn, cùng lúc đó học tiếng Anh.
-  Có thể nghe vào lúc nào? Câu trả lời: bất cứ lúc nào
+ Bàn học: ngồi vào bàn và nghe 1 bài hát tiếng Anh, rồi nghe những thứ khác bạn thích bằng tiếng Anh.
+ Đang đi xe: có rất nhiều người nước ngoài nghe các chương trình phát triển bản thân khi đang đi xe. Vài ý kiến nói rằng việc đó làm mình không để ý khi đi xe, riêng bản thân mình thấy đi xe đã trở thành phản xạ, nên không thấy ảnh hưởng gì, chỉ thấy tiết kiệm được rất nhiều thời gian khác.
+ Nội trợ: lúc bạn giặt đồ, rửa bát, lau nhà, nấu ăn, hoàn toàn có thể bật tiếng Anh lên để nghe.
+ Lúc chờ đợi: ngày nay chúng ta phải chờ lâu ơi là lâu ở: bến xe bus, bệnh viện, dán vé xe, nhà ga, chờ…bạn gái trang điểm. Những lúc này nếu không nghe tiếng Anh thì tâm trạng của chúng ta chỉ là sự khó chịu, bực mình.
Tất cả những điều trên, cho đến giờ phút này vẫn chỉ là lý thuyết. Khi bạn nhìn thấy 1 người trúng sổ số 2 tỷ đồng, bạn thầm ước: “ ước mình được như anh ấy” nhưng bạn không bỏ tiền ra để mua sổ số hàng ngày, thì làm thế nào bạn trúng số được?
Anh ấy trúng số không phải vì anh ấy mua vé số ngày hôm qua, mà cả vài năm qua, ngày nào anh ấy cũng mua 1 tấm vé số.
Hoặc nếu bạn không chịu nhảy xuống nước, làm sao bạn có thể biết bơi???

0 comments:

Post a Comment

Bài viết phổ biến